สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการกลับตัว

สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการกลับตัว

อัปเดทแล้ว • 2023-01-25

บทความนี้จะทำการแนะนำ หนึ่งในแนวคิดทางการตลาดที่ทรงพลังที่สุด ก็คือการกลับตัวนั่นเอง และจะแสดงวิธีในการดำเนินการได้อย่างเต็มศักยภาพ การกลับตัว คือ การเคลื่อนไหวของราคาเพียงชั่วคราว ตามแนวโน้มที่เกิดขึ้น ทำไมมันถึงมีความสำคัญต่อเทรดเดอร์? ระดับการกลับตัวเหมาะสำหรับการกำหนด ตำแหน่งที่จะเข้าสู่ตลาดอย่างปลอดภัย และวางคำสั่ง Stop Loss เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ดูเหมือนจะมีประโยชน์ดีใช่ไหมล่ะ? ไปค้นหาคำตอบด้วยกันเลย!

ข้อดีของการกลับตัว

เราจะเริ่มต้นด้วยข้อดีกันก่อน และจากนั้นจะไปดูข้อเสียกันทีหลัง ข้อดีที่สำคัญที่สุดคือ เทรดเดอร์มักจะมีโอกาสที่สูงกว่าในการทำนาย การเคลื่อนไหวถัดไปของราคา หากเขาสังเกตเห็นสัญญาณของตลาดที่แข็งแกร่ง หลังจากระดับที่มีการกลับตัว ราคามักจะกลับไปที่ ระดับ “Mean” หรือ ระดับ "ค่าเฉลี่ย" ดังนั้นเมื่อสายตาของคุณจับการกลับตัว หรือการหมุนตัวได้แล้วละก็ ให้มองหาจุดเข้า อีกอย่างคือมันสามารถช่วยให้เทรดเดอร์สามารถ วาง Stop Loss ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งอาจเป็นการดีอย่างยิ่งที่จะ หลีกเลี่ยงการสูญเสียที่มากขึ้น และในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องโดนน็อก จากความผันผวนอย่างกะทันหัน มันจะน่ารำคาญอย่างมาก ถ้าการคาดเดาของคุณถูกต้องในตอนต้น แต่การใส่ Stop Loss ที่ผิดนั้น ทำให้คุณต้องออกจากตลาด นอกจากนี้การใช้การกลับตัว ช่วยให้มี อัตราส่วนของความเสี่ยง/ผลตอบแทน ที่ดีขึ้น โดยทั่วไปหากเทรดเดอร์ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 200 pip พวกเขามีแนวโน้มที่จะตั้ง Stop loss ไว้ที่ 100 pip อย่างไรก็ตาม หากคุณทราบระดับการกลับตัวที่แน่นอน คุณอาจตั้งค่า Stop Loss ที่แคบลงกว่าเดิมได้อีก ตัวอย่างเช่น ที่ระดับก่อนหน้านี้ อาจเปลี่ยนเป้าหมายเป็น 250 pip โดยมีการตั้ง Stop loss ไว้ที่ 50 pip

ข้อเสียของการกลับตัว

คุณควรตระหนักถึงข้อเสียบางประการเอาไว้ด้วย อย่างไรก็ตามในกรณีนี้มีข้อดีมากกว่าข้อเสีย ประการแรก คุณอาจพลาดการซื้อขายที่ดีไป เนื่องจากในตอนนั้นคุณมัวแต่รอการกลับตัวอยู่ ซึ่งมันก็ไม่ได้แย่มากนัก เพราะคุณไม่ได้สูญเสียอะไรเลย ประการที่สอง คุณจะมีโอกาสน้อยลง ในการที่จะเปิดออเดอร์ เนื่องจากราคาไม่มีการกลับตัวสักที และสุดท้าย การทำการซื้อขายโดยใช้การกลับตัวนี้ จะต้องใช้ความอดทน ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีความอดทนเลยก็ตาม แต่มันก็เป็นวิธีที่ดีในการที่จะพัฒนาอุปนิสัยนี้ ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทรดเดอร์ทุกคน

ตัวอย่างของการกลับตัว

การกลับตัวเพียงอย่างเดียว

การกลับตัวไปยังระดับสำคัญ จะสร้างสถานการณ์ที่ดีที่สุดในการเข้าสู่ตลาด ในภาพด้านล่างคุณจะสังเกตได้ว่า ราคาได้ถูกดึงกลับมาที่ระดับสำคัญ หลังจากที่มีการผลักดันไปด้านบนอย่างสั้นๆ มันไม่มีสัญญาณตลาดอื่นๆ ที่ชัดเจนว่าราคาจะร่วงลง ดังนั้นในบางครั้งระดับนี้อาจเป็นเพียง คำใบ้เดียวสำหรับเทรดเดอร์ นั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่คุณไม่ควรพลาด

для статьи в типс.png

ชุดคอมโบของการกลับตัว กับสัญญาณของราคา

สถานการณ์ที่ดีที่สุดคือ เมื่อราคาดึงกลับไปที่ระดับการกลับตัว จากนั้นสร้างแท่งเทียนแบบ pin bar หรือแท่งเทียนแบบ hammer (อันที่มีไส้เทียนยาวและเนื้อเทียนน้อย) การรวมกันของการกลับตัวเล็กน้อย ไปยังระดับสำคัญ และสัญญาณของแท่งเทียนแบบ pin bar ทำให้เกิดเงื่อนไขที่ดีที่สุดสำหรับการเข้าสู่ตลาด

*หากเนื้อเทียนของ pin bar อยู่ส่วนบนของแท่งเทียน นั่นเป็นสัญญาณของตลาดขาขึ้น และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับตัวเป็นขาขึ้น หาก ณ เวลานั้นเป็นขาลง

หากเนื้อเทียนของ pin bar อยู่ส่วนล่างของแท่งเทียน นั่นเป็นสัญญาณของตลาดขาลง และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับตัวเป็นขาลง หาก ณ เวลานั้นเป็นขาขึ้น

tips1.png

เมื่อการกลับตัวรวมกับสัญญาณของราคาอีก จะช่วยให้เทรดเดอร์สามารถจับการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องได้ ร่วมกับมีความเป็นไปได้ที่มากขึ้นด้วย

tips2.png

Moving average ที่เป็นการกลับตัว

การกลับตัวไม่จำเป็นต้องเป็นระดับในแนวนอนเท่านั้น แต่สามารถเป็น moving average ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ดังที่ได้กล่าวมาแล้วว่าราคามักจะกลับไปที่ ระดับ “Mean” หรือ ระดับ "ค่าเฉลี่ย" นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า หากราคากลับตัวไปที่ moving average ละก็ คุณควรรอที่จะให้มันส่งสัญญาณมา และนั่นจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเข้าสู่ตลาด

tips3.png

ระดับ 50% Fibonacci retracement

ตามสถิติแล้ว ส่วนใหญ่ราคามักจะมีการกลับตัวที่ 50% ของการเคลื่อนไหวส่วนมากของมัน ดังนั้นมันจึงเป็นกลยุทธ์ที่ดี ในการรอให้มันถอยกลับไปที่ระดับ 50% Fibo ก่อน โดยหลังจากที่มีการไปแตะที่ราคานั้นแล้ว ส่วนใหญ่มันจะยึดจากราคาเริ่มต้นของมัน ในการกำหนดทิศทางอีกครั้ง

*ในการนำระดับ Fibonacci ไปใช้กับกราฟของคุณใน MetaTrader คุณต้องคลิกปุ่ม "Insert" จากเมนู จากนั้นเลือก "Fibonacci"

tips4.png

การกลับตัวของจุดเข้า ของแท่งเทียนสัญญาณ

อาจเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ แต่คุณสามารถใช้แท่งเทียนเพียงแท่งเดียว เพื่อวาดระดับการกลับตัวได้ ซึ่งมันก็ใช้ได้ผลดีเลยทีเดียว เมื่อคุณสังเกตเห็นแท่งเทียนแบบ pin bar หรือแท่งเทียนแบบ hammer ที่มีไส้เทียนยาวบนกราฟ คุณอาจพิจารณาเข้าสู่ตลาดที่ระดับครึ่งหนึ่ง ของตัวเทียน และวาง Stop Loss ไว้ที่ระดับต่ำสุดของแท่งเทียน แล้ววาง Take Profit อันแรกไว้ที่จุดสูงสุดของ bar จากนั้นวาง Take Profit อันที่สองและสามต่อไป ที่ระยะห่างที่เท่ากัน

* ในการวัดครึ่งหนึ่งของตัวเทียนและระยะห่าง คุณสามารถใช้เครื่องมือที่คุ้นเคยอยู่แล้ว อย่าง Fibonacci retracement ได้ จากนั้นปรับบางระดับเป็น 0.5, 1.0, 1.5 เป็นต้น

tips5.png

เยี่ยมมาก! เราได้พูดคุยกันถึงกรณีที่สำคัญที่สุด ที่เกี่ยวกับการกลับตัวไปแล้ว ตอนนี้ถึงเวลาของการฝึกปฏิบัติแล้ว! ไปที่ MetaTrader และไปลองทักษะใหม่ของคุณเลย!

เทรดเดี๋ยวนี้

คล้ายกัน

เลือกอะไรดี: การซื้อขายเต็มเวลาหรือนอกเวลาในปี 2023?
เลือกอะไรดี: การซื้อขายเต็มเวลาหรือนอกเวลาในปี 2023?

หากคุณคิดจะทำการซื้อขายเต็มเวลา คุณต้องเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับหลายความท้าทาย เทรดเดอร์จำนวนมากไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันทางจิตใจและเตรียมพร้อมสำหรับความล้มเหลว

คำถามที่พบบ่อย

  • จะเปิดบัญชี FBS ได้อย่างไร?

    คลิกปุ่ม ‘เปิดบัญชี’ บนเว็บไซต์ของเราแล้วไปที่ Personal area ก่อนที่คุณจะเริ่มทำการซื้อขายได้ คุณจะต้องผ่านการตรวจสอบโปรไฟล์, ยืนยันอีเมลและหมายเลขโทรศัพท์ของคุณ, และผ่านการยืนยัน ID ของคุณ ขั้นตอนนี้มีไว้เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเงินทุนและตัวตนของคุณ เมื่อคุณตรวจสอบทั้งหมดเสร็จแล้วให้ไปที่แพลตฟอร์มการซื้อขายที่ต้องการแล้วเริ่มทำการซื้อขาย 

  • จะเริ่มเทรดอย่างไร?

    หากคุณอายุ 18 ปีขึ้นไปคุณสามารถเข้าร่วม FBS ได้และเริ่มต้นการเดินทาง FX ของคุณ ในการซื้อขายคุณจะต้องมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์และมีความรู้ที่เพียงพอเกี่ยวกับวิธีการทำงานของสินทรัพย์ในตลาดการเงิน เริ่มด้วยการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วย สื่อการเรียนรู้ฟรี และ สร้างบัญชี FBS คุณอาจต้องการทดสอบสภาพแวดล้อมด้วยเงินเสมือนจริงผ่านบัญชีทดลอง เมื่อคุณพร้อมเข้าสู่ตลาดจริงแล้ว ก็เริ่มทำการซื้อขายเพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จ  

  • จะถอนเงินที่ทำได้กับ FBS ได้อย่างไร?

    ขั้นตอนนั้นตรงไปตรงมามาก ไปที่หน้า การถอนเงิน บนเว็บไซต์หรือส่วนการเงินของ FBS Personal area แล้วถอนเงิน คุณจะรับเงินที่ถอนผ่านระบบการชำระเงินเดียวกับที่คุณใช้ในการฝากเงิน ในกรณีที่คุณฝากเงินเข้าบัญชีด้วยวิธีการอื่น คุณต้องถอนกำไรของคุณผ่านวิธีเดียวกันในยอดเดียวกันกับจำนวนเงินที่ฝาก

ฝากเงินกับระบบการชำระเงินในประเทศของคุณ

ประกาศการเก็บรวบรวมข้อมูล

FBS เก็บรักษาข้อมูลของคุณไว้เพื่อใช้งานเว็บไซต์นี้ เมื่อกดปุ่ม "ยอมรับ" ถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

โทรกลับ

ผู้จัดการของเราจะโทรหาคุณในเร็ว ๆ นี้

เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์

เราได้รับคำร้องของคุณแล้ว

ผู้จัดการของเราจะโทรหาคุณในเร็ว ๆ นี้

คำขอโทรกลับครั้งต่อไปสำหรับหมายเลขโทรศัพท์นี้
จะพร้อมใช้งานใน

หากคุณมีปัญหาเร่งด่วนโปรดติดต่อเราผ่านทาง
สนทนาออนไลน์

เกิดข้อผิดพลาดภายใน กรุณาลองใหม่อีกครั้งในภายหลัง

อย่ามัวเสียเวลา - ติดตามดูว่า NFP ส่งผลกระทบอย่างไร ต่อ USD แล้วทำกำไรเลยสิ!

คุณกำลังใช้เบราว์เซอร์เวอร์ชันเก่ากว่านี้

อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือลองใช้เพื่อการเทรดที่สะดวกสบายและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

Safari Chrome Firefox Opera