1. FBS >
  2. บล็อก FBS >
  3. สภาวะวิกฤตในหมู่ประเทศแถบลาตินอเมริกา เกิดอะไรขึ้นกับอาเจนติน่าในปี 2019?
อัปเดทแล้ว • 2023-04-04

สภาวะวิกฤตในหมู่ประเทศแถบลาตินอเมริกา เกิดอะไรขึ้นกับอาเจนติน่าในปี 2019?

1.gif

"สกุลเงินต่างๆในแถบลาตินอเมริกาโดยเฉพาะสกุลเงินเปโซของอาเจนติน่าค่อนข้างไม่มีความมั่นคง และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ก็เป็นที่จับตามองของผู้ซื้อขายสกุลเงิน ปัจจุบันสกุลเงินเปโซของอาเจนติน่ากำลังร่วงลงอย่างรวดเร็ว – ซึ่งรวดเร็วเกินไปสำหรับการผันผวนของสกุลเงิน อะไรที่เป็นสาเหตุทำให้สกุลเงินดังกล่าวเคลื่อนไหวขึ้นๆลงๆราวกับ รถไฟเหาะ?"

ลักษณะเฉพาะของเศรษฐกิจละตินอเมริกา: เบื้องหลัง

ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญและนักเศรษศาสตร์ส่วนใหญ่ สาเหตุของค่าเงินเฟ้อและการลดของค่าเงินคือการเมือง วิกฤตทางเศรษฐกิจของประเทศซิมบับเวในช่วงปี 1990, วิกฤตการณ์ในเวเนซุเอลาในช่วงปี 2010 หรือแม้แต่เหตุการณ์ The Wall Street Crash ในช่วงปี 1929 ล้วนเกิดมาจากเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญ 

หมู่ประเทศแถบลาตินอเมริกามักได้รับผลกระทบจากค่าเงินเฟ้อ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? นักเศรษศาสตร์ Andre A. Hofman ให้เหตุผลไว้หลายประการ เขาเชื่อว่าพัฒนาการในประวัติศาสตร์ของแต่ละประเทศเป็นหนึ่งในปัจจัยทีมีความสำคัญในการพัฒนาที่มีในปัจจุบัน ฉะนั้นเหตุผลสำคัญสองประการของสถานะทางธุรกิจของลาตินอเมริกาในปัจจุบันอาจเป็น: 

  1. เศรษฐกิจของประเทศแถบลาตินอเมริกาส่วนใหญ่มีพื้นฐานอยู่บนสินค้าส่งออกประเภทเดียว และส่วนใหญ่จะเป็นพวกทรัพยากรธรรมชาติ หรือเป็นสินค้าทางการเกษตร เช่น กาแฟ, ข้าวโพด, โลหะเงิน และอื่นๆอีกมากมาย
  2. ตั้งแต่ในอดีต ประเทศแถบลาตินอเมริกาไม่ได้มีการเข้มงวดหรือกลยุทธ์ทางเศรษฐศาสตร์มากนัก และส่วนใหญ่จะทำตามสถานการณ์บังคับ นอกจากนี้สถานการณ์นั้นๆมักจะเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการลงทุนจากต่างชาติและขึ้นอยู่กับอิทธิพลทางการเมือง

สินค้าส่งออกหลักของประเทศแถบลาตินอเมริกาจะเป็นสินค้าหมวดอาหาร, กาแฟ, ธัญพืช, เนื้อสัตว์, แร่ธาตุต่างๆ, เชื้อเพลิง และอื่นๆ เปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่ของสินค้าส่งออกยังคงเป็นสินค้าเกษตร: มากกว่า 52% มาจากประเทศอาเจนติน่า และอีก 39% มาจากประเทศโคลอมเบีย (ที่มา: OEC) นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอาจมาจากภัยภิบัติต่างๆไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย, มหันตภัย และภัยแล้ง หรืออาจพูดได้ว่าพืชผลที่ไม่ดีสามารถทุบเศรษฐกิจได้ 

ถึงแม้ว่าประเทศในแถบลาตินอเมริกาจะเป็นประเทศอิสระและไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นประเทศในอาณานิคมอีกต่อไป แต่เศรษฐกิจในประเทศแถบลาตินอเมริกากลับมีการเชื่อมโยงกับนักลงทุนต่างชาติอย่างแน่นแฟ้น ยกตัวอย่างเช่น ประเทศสหรัฐเป็นผู้ลงทุนหลักของประเทศเม็กซิโก: ในปี 2018 สหรัฐบริจาคเงินกว่า 12.3 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 39% เงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของประเทศ การลดลงของปริมาณการลงทุนหรือเหตุการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของสกุลเงินประชาติ 

2.jpg

ในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน 2019: เกิดอะไรขึ้นในอาเจนติน่า?

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2019 มูลค่าของสกุลเงินเปโซของอาเจนติน่าได้ร่วงลงกว่า 30% ภายในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง มันได้ร่วงลงถึงระดับต่ำสุดที่ 65 เปโซ ต่อ 1 ดอลล่าห์สหรัฐฯ ดัชนีสำคัญของตลาดหุ้น Buenos Aires Stock Exchange ร่วงลงถึง 31% พันธบัตรรัฐบาลก็ประสบเหตุเดียวกัน ด้วยเหตุนี้สกุลเงินประจำชาติ, หุ้น หรือตราสารหนี้ - ต่างได้รับผลกระทบไปพร้อมกันในครั้งเดียวเป็นครั้งแรกในรอบ 19 ปี

คำอธิบายที่น่าเชื่อถือที่สุดที่เข้ามาในหัวเป็นอันดับแรกคือเหตุผลทางการเมือง แต่ในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ยกชุด หากเป็นเพียงหนึ่งหรือสองเหตุการณ์ สกุลเงินเปโซก็อาจรอด แต่พอเป็นหลายๆเหตุการณ์รวมกัน มันกลับกลายเป็นต้นเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ 

มาลองคิดถึงสาเหตุต่างๆที่อาจเป็นไปได้....... อันดับแรก ตามที่คาดการณ์คือเรื่องการเมือง ในวันที่ 11 สิงหาคม 2019 การเลือกตั้งขั้นต้นที่จัดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนตุลาคม 2019 เหตุการณ์นั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือนาย Mauricio Macri ได้รับผลโหวตเพียง 32% ขณะที่นาย Alberto Fernandez ผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากอดีตประธานาธิบดีนาย Cristina Fernandez de Krichnerได้รับผลโหวต 47% 

แม้ว่าจะเป็นไปตามระบบการเลือกตั้งของอาร์เจนตินา การเลือกตั้งขั้นต้นกลับไม่ส่งผลกระทบต่อผลการเลือกตั้งในขั้นสุดท้ายมากนัก คณะรัฐมนตรีชุดนี้แสดงให้เห็นว่านาย Macri ได้ตกหลุมพรางมานานแล้ว เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นการแจ้งเตือนไปยังกลุ่มนักลงทุนโดยเฉพาะผู้ที่ยังจำได้ถึงการปกครองของ Kirchnerism และการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2014 ของรัฐบาลของ Cristina Kirchner 

ดังนั้นการเลือกตั้งขั้นต้นนี้จึงได้ทิ้งข้อความต่อไปนี้ไว้ให้นักลงทุน: อนาคตของประเทศนี้ไม่มีความมั่นคง ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีความมั่นคง - ก็ไม่มีการลงทุน 

3.jpg

ในขณะเดียวกันประเทศอาเจนติน่ายังคงมีวิกฤตการณ์ด้านอาหาร ปี 2018 กลายเป็นปีที่ทีเกิดความแห้งแล้งในระดับเลวร้ายที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษ - มันได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศเพราะประเทศอาเจนติน่าเป็นประเทศที่สินค้าส่งออกหลักเป็นสินค้าจำพวกพืชและอาหาร ถึงแม้เกษตกรจะคาดหวังว่าผลผลิตทางการเกษตรในปีนี้จะดีขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก แต่ผลพวงจากภัยแล้งได้ทำลายการส่งออกสินค้าเกษตรของอาเจนติน่าไปแล้วแถมยังทำให้ขาดดุลเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นปัจจัยอื่นๆก็คือพืชผลลดลง - ส่งออกก็ลดลง

4.jpg

ยังมีอีกเหตุผลที่เป็นทำให้ที่สกุลเงินเปโซไม่มีเสถียรภาพคือคำแถลงการณ์ของนาย Marci หลังแพ้การเลือกตั้งขั้นต้น เขาได้ประกาศแผนในการเจรจาอีกครั้งเรื่องหนี้สินที่ประเทศถูกลากเข้าไปมีเอี่ยวและหนี้สินกับ IMF เขายังใช้มาตรการจริงจังอื่นๆเพื่อควบคุมวิกฤตการณ์ทางการเงินของประเทศที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่ดูเหมือนว่าจะล้มเหลว สกุลเงินเปโซกลับร่วงลงไปอีกเกือบหนึ่งในสี่ 

อาร์เจนติน่าเป็นหนี้ IMF $56 พันล้านเหรียญสหรัฐอยู่แล้ว และ Macri ได้ขอกู้เงินเพิ่มอีก $5.4 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อกระจายการลงทุน และถึงแม้ว่า IMF ได้ตกลงที่จะ "ยืนหยัดต่อไปกับอาร์เจนตินาในช่วงเวลาเต็มไปด้วยปัญกหาเช่นนี้" การชนะในครั้งนี้กลับเป็นที่น่าสงสัย นาย Macri กลับทำในสิ่งที่เขาเคยพยายามที่จะหลีกเลี่ยง - คือการขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติมจาก IMF กลายเป็นว่านักธุรกิจเช่นเขาที่ควรนำประเทศออกจากการผิดนัดชำระหนี้ แต่ในทางเทคนิคแล้วกลับวนกลับเข้าลูปเดิมอีกครั้ง พลเมืองอาร์เจนตินาไม่ได้สนับสนุนเขามากนักในช่วงการเลือกตั้งขั้นต้นเพราะพวกเขาคาดหวังให้เขาเอาชนะวิกฤติที่เกิดขึ้น ดังนั้นปัจจัยที่สามคือความผิดหวังจากบุคคลสำคัญทางการเมือง 

5.png

สิ่งที่คาดหวังต่อไปคืออะไร?

ประธานาธิบดีคนก่อนของประเทศอาเจนติน่านาง Cristina Fernández de Kirchner ได้ทิ้งให้ประเทศให้ตกอยู่ในวิกฤตขั้นรุนแรงและการผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ปี 2014 เธอได้กลายเป็นประธานาธิบดีหลังสามีของเธอนาย Nestor Krichner ในสมัยที่พวกปกครอง สถานะการเงินเฟ้อได้ขึ้นไปถึงจุดสูงสุด และการคอรัปชันได้กลายเป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆในแถบลาตินอเมริกาเกินจะรับไหว ไม่สงสัยเลยที่เหล่านักลงทุนจะรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นเธอกลับมาอีก

การปฏิรูปเศรษฐกิจโดยนักธุรกิจอย่างนาย Mauricio Macri ได้ดึงดูดนักลงทุนรายอื่นๆนอกเหนือจาก IMF ได้ แต่โชคร้ายที่ไม่สามารถดึงดูดประชาชน การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นไม่ได้เพิ่มคุณภาพชีวิตของชาวอาร์เจนตินาหรือการพัฒนาเศรษฐกิจเลยแม้แต่น้อย และมันก็นำไปสู่ความจริงที่ว่า Cristina Kirchner คนเดียวกันที่ทิ้งประเทศไว้กับหนี้สินอันล้นพ้น ตอนนี้กลับได้รับการสนับสนุนมากกว่านาย Macri ในฐานะรองประธานธิบดีของนาย Alberto Fernández 

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาจะร่วงลงไปอีกเรื่อยๆ และการคาดการณ์ของพวกเขายังคงห่างไกลแสงสว่าง ส่วนใหญ่ผู้สมัครฝ่ายค้านจะไม่ได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นจากนักลงทุนและหนี้สินของประเทศอาจยังคงอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ

มันมีประโยชน์อะไรกับเทรดเดอร์?

สกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินา, สกุลเงินเรียลของบราซิล, สกุลเงินลีร่าของตุรกี - สกุลเงินเหล่านี้มีการขึ้นๆลๆงอย่างรุนแรงอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากพวกมันมีความผันผวนสูง การเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินเหล่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในตลาด และเทรดเดอร์อาจได้รับผลกำไรจำนวนมากจากมัน หากคุณจับตามองสถานการณ์ทางการเมืองและใช้การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง คุณจะสามารถสร้างรายได้จากรถไฟเหาะของสกุลเงินเหล่านั้นได้ 

เทรดกับ FBS

  • 3708

ประกาศการเก็บรวบรวมข้อมูล

FBS เก็บรักษาข้อมูลของคุณไว้เพื่อใช้งานเว็บไซต์นี้ เมื่อกดปุ่ม "ยอมรับ" ถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว ของเรา

โทรกลับ

ผู้จัดการของเราจะโทรหาคุณในเร็ว ๆ นี้

เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์

เราได้รับคำร้องของคุณแล้ว

ผู้จัดการของเราจะโทรหาคุณในเร็ว ๆ นี้

คำขอโทรกลับครั้งต่อไปสำหรับหมายเลขโทรศัพท์นี้
จะพร้อมใช้งานใน

หากคุณมีปัญหาเร่งด่วนโปรดติดต่อเราผ่านทาง
สนทนาออนไลน์

เกิดข้อผิดพลาดภายใน กรุณาลองใหม่อีกครั้งในภายหลัง

อย่ามัวเสียเวลา - ติดตามดูว่า NFP ส่งผลกระทบอย่างไร ต่อ USD แล้วทำกำไรเลยสิ!

คุณกำลังใช้เบราว์เซอร์เวอร์ชันเก่ากว่านี้

อัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดหรือลองใช้เพื่อการเทรดที่สะดวกสบายและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น

Safari Chrome Firefox Opera